Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2018

Đau dây thần kinh ngoại biên

Có đến hơn 100 loại bệnh đau thần kinh ngoại biên mà chúng ta có thể xác định cho đến thời điểm hiện tại. Vì thế có thể nói loại bệnh này là tổ hợp chứa rất nhiều dạng bệnh, biểu hiện, biến chứng của rất nhiều các loại bệnh khác mà ít nhất ta cũng cần nắm được những hiểu biết khái lược tổng quan.


Cơ thể chúng ta có hai loại dây thần kinh: dây thần kinh trung ương và dây thần kinh ngoại biên. Có thể hiểu đơn giản, dây thần kinh trung ương nằm ở não bộ và tủy sống, còn lại là dây thần kinh ngoại biên.

Từ não bộ và tủy sống, sẽ xuất hiện các loại dây thần kinh ngoại biên tỏa đi khắp nơi trên các bộ phận cơ thể thuộc vùng da, cơ, các cơ quan khác, có chức năng vận chuyển, trao đổi tín hiệu hai chiều với nhau. Khi các dây thần kinh ngoại biên bị tổn thương do nhiều dạng tác động khác nhau (bệnh lý hoặc chấn thương) sẽ gây nên hiện tượng đau thần kinh ngoại biên.

Điều này chính xác sẽ phải xét theo từng vị trí, khu vực và nguyên nhân gây nên mỗi chứng bệnh đau thần kinh ngoại biên ở từng trường hợp. Chúng tôi sẽ tổng hợp tới các bạn một vài biểu hiện của những dạng bệnh phổ biến nhất.



Đau, tê là biểu hiện chắc chắn và phổ biến nhất ở mọi chứng bệnh liên quan đến bệnh đau thần kinh. Nếu đau nhẹ, ta sẽ cảm nhận được nó ở mức độ ngứa, rát khó chịu bắt đầu ở ngon tay, bàn chân, rồi dần lan rộng thành những vùng chân, cánh tay, sườn… Biến chứng khi bị đau dây thần kinh tam thoa http://coxuongkhoppcc.com/dau-than-kinh-tam-thoa.html

Đôi khi bộ phận cơ thể của bệnh nhân còn mất đi cảm giác, kể cả là cảm giác đau khi bị tác động bởi một vật sắc nhọn hoặc thứ gì đó mang nhiệt độ chênh lệch lớn từ bên ngoài. Cũng chính vì thế, cảm nhận của người bệnh về mọi thứ xung quanh trở nên không thực tế, không rõ ràng, và họ sẽ dễ bị mất thăng bằng trong mọi hoạt động.

Cơ bắp cũng là một trong những cơ quan đích của các dây thần kinh ngoại biên. Đau dây thần kinh ngoại biên tại các vùng chứa cơ bắp sẽ làm cho người bệnh điều khiển và cử động rất khó khăn. Cơ bắp của họ có thể sẽ bị biến đổi như co cứng, co giật hoặc teo đi.

Ngoài việc ăn uống khó khăn nếu như dây thần kinh ngoại biên vùng mặt bị tổn thương, thì sẽ còn là vấn đề về tiêu hóa. Ví dụ, người bệnh thường xuyên ợ hơi, ăn nhanh no, thậm chí là nôn.

Nếu là dây thần kinh tại tim gặp vấn đề, sẽ có khá nhiều biểu hiện khiến cho bệnh nhân hay bị choáng, ngất xỉu, đau tim đột ngột. Hoặc có một số biểu hiện bên ngoài khác như buồn nôn và nôn, khó thở, hay đổ mồ hôi và đổ nhiều mồ hôi, mệt mỏi không lý do…

Hy vọng những chia sẽ của bác sĩ sẽ giúp bạn có những kiến thức để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình được tốt hơn. Chúc bạn luôn vui vẻ và mạnh khỏe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét